There are no coincidences in the universe.
Existing, living, or going without others; alone
View my complete profile
posted by solitary animal @ 9:11 PM
สารภาพว่าชอบดอกบัวมากขึ้นทุกวันๆ (ประมาณว่า ถึงวัยๆ) ดอกบัวแบบบ้านๆ ที่ปักแจกันบูชาพระนี่แหละ รู้สึกได้ความสงบเย็นแต่ก็เบิกบานอยู่ในทีเหมือนกัน...มิน่าเล่า บทสวด โอม มณี ปัทเม ฮุม หรือ "มณีในดอกบัว" ซึ่งชาวทิเบตเปรียบแก้วมณีคือ ความกรุณา และดอกบัวนั้นหมายถึง ปัญญา หรือ ความรู้ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าอันความกรุณาและปัญญาจะเป็นหนทางนำมวลมนุษยชาติไปสู่ความหลุดพ้นในที่สุดปล. วันพระดอกบัวแพงมาก กำละ 80 บาท (มีประมาณ 10 ดอก) ถ้าเป็นวันทั่วไปราคาประมาณ 30-40 บาท (อ้างอิงราคาจากตลาดสดปากน้ำ)
-คัดมาจดหมายข่าวงานพระพุทธศาสนาของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) • ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 (กรกฎาคม 2549)“ความรุนแรงเกิดจากความอ่อนแอ เป็นกลางแท้อยู่ที่ถือความถูกต้อง”เมื่อวันอาสาฬหบูชา (วันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๔๙) ที่วัดญาณเวศกวัน มีงานทำบุญประจำปีตามปกติท่านเจ้าคุณได้กล่าวอนุโมทนาการทำบุญถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนในโอกาสเข้าพรรษา พร้อมทั้งบรรยายธรรมที่เป็นคติสำหรับวันอาสาฬหบูชา ธรรมกถาครั้งนี้มีสาระซึ่งได้สรุปตั้งเป็นชื่อเรื่องว่า “ความรุนแรงเกิดจากความอ่อนแอ เป็นกลางแท้อยู่ที่ถือความถูกต้อง” (ซีดีบันทึกธรรมกถานี้มีแจกที่วัดนี้)ธรรมกถานี้มีใจความว่า เวลานี้คนชอบพูดถึง “ความเป็นกลาง” แต่คนจำนวนมากที่พูดนั้นแหละไม่เข้าใจชัดเจนว่าความเป็นกลางหมายความว่าอย่างไร คนเหล่านั้นมักเข้าใจว่า ความเป็นกลางคืออยู่กึ่งกลางระหว่างสองฝ่าย เหมือนกับว่าถ้ามีคนหนึ่งดื่มเหล้าวันละ ๒ แก้ว อีกคนหนึ่งดื่มเหล้าวันละ ๑๐ แก้ว คนที่เป็นกลางก็คือคนที่ดื่มเหล้าวันละ ๖ แก้ว ความเป็นกลางแบบนี้ไม่มีหลักของตนเอง จะต้องคอยขยับไปเรื่อยตามคนสองฝ่ายนั้น ถ้าเป็นอย่างนี้ คนที่ถือข้างถือฝ่ายยังดีกว่า เพราะยังมีความเป็นตัวของตัวเอง แต่คนที่เป็นกลางแบบนี้จะไม่มีหลักอะไรเลย ความเป็นกลางที่แท้นั้นก็ให้ดูจากมัชฌิมาปฏิปทา (ทางสายกลาง) ที่เป็นหลักสำคัญของวันอาสาฬหบูชานี้แหละมัชฌิมาปฏิปทานั้น พระพุทธเจ้าตรัสไว้เองว่า คือสัมมาปฏิปทา (ทางที่ถูกต้อง) และสัมมาปฏิปทานั้นก็ได้แก่ธรรมานุธรรมปฏิปทา (ทางที่สอดคล้องกับธรรมะ) อันหมายถึงความจริง ความถูกต้อง ความดีงาม ธรรมะคือความจริงความถูกต้องความดีงามนั้นมีอย่างเดียว จึงเป็นจุดกลาง ใครก็ตามไม่อยู่กับความถูกต้องนั้น ก็จะเอียงหรือเขวออกไปข้างๆ ทั้งนั้น เพราะฉะนั้น คนเป็นกลางที่แท้จึงมีหลักที่แน่นอนมั่นคง คนที่ถือข้างถือ ฝ่ายทั้งหลายมีแต่จะต้องปรับแก้ตัวเขาให้เข้ามาในทางสายกลาง หรือความเป็นกลางที่แท้นี้ต้องยอมรับวามจริงว่าคนไม่น้อยไม่มีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะอยู่กับความถูกต้องหรือธรรมะ เพราะขาดหลักที่จะทำให้อยู่กับความถูกต้องหรือธรรมะนั้นได้หลักนั้นมีทั้งหลักข้างในและหลักข้างนอก หลักข้างในก็คือกำลังของตนเอง เริ่มตั้งแต่กำลังปัญญา คนที่ขาดกำลังปัญญา ไม่มีความรู้เข้าใจเหตุผล ความจริง ความถูกต้อง ประโยชน์ มิใช่ประโยชน์ ขาดความเข้มแข็งทางจิตใจ ทั้งสมาธิทั้งสติ และขาดความเพียรที่จะมุ่งมั่นทำความดีงามและหน้าที่ของตนเช่นการศึกษาเล่าเรียนให้สำเร็จ ทำให้ยอมพ่ายแพ้ต่อกระแสสิ่งล่อเร้าชักจูงภายนอกที่กำลังไหลมาอย่างเชี่ยวแรง และยังขาดกำลังศรัทธาที่จะทำให้ยึดถือเชิดชูและถือตามสิ่งที่ดีงามเป็นแบบอย่าง ซึ่งเป็นหลักอยู่ภายนอกศรัทธานี้เป็นตัวเชื่อมกำลังข้างในเข้ากับหลักข้างนอก สังคมที่ดีมีหลักที่จะให้คนยึดถือ เริ่มตั้งแต่พ่อแม่เป็นหลักในครอบครัว ต่อจากนั้นที่โรงเรียนก็มีหลักคือครูอาจารย์ ที่วัดก็มีหลักคือพระสงฆ์ กว้างออกไปสังคมก็มีหลักคือวัฒนธรรม และประเทศชาติก็มีหลักคือองค์พระประมุขตลอดจนผู้ใหญ่ที่บริหารบ้านเมืองถึงจะมีหลักใหญ่ในระดับประมุขของประเทศ ซึ่งทำให้อบอุ่นใจอย่างมากแล้ว บางคนมีกำลังศรัทธาเข้มแข็ง เขายึดหลักใหญ่เพียงหลักเดียวก็ตั้งมั่นอยู่ในความดีงามถูกต้องได้ แต่คนอีกไม่น้อยมีกำลังไม่พอ จับยึดไม่มั่นบ้าง แขนสั้นมือเอื้อมจับไม่ถึงบ้าง จึงจำเป็นต้องมีหลักเล็กๆ ย่อยๆ ลดหลั่นลงมาไว้ให้คนที่มีกำลังข้างในน้อยมีที่จับที่ยึด เพื่อให้เขยิบก้าวหน้าในความดีงามยิ่งขึ้นไปตามลำดับเพราะฉะนั้นจะต้องช่วยกันสร้างเสริมหลักของสังคมนี้ขึ้นมาให้คนยึดจับและพัฒนาคนให้มีกำลังของตนเองให้มากขึ้นให้ได้ มิฉะนั้น สังคมที่กำลังเสื่อมทรุดลงทุกวันนี้ จะไม่มีทางฟื้นตัวข่าวสารญาณเวศก์วัดญาณเวศกวันต.บางกระทึก อ.สามพรานจ.นครปฐม 73210
ถ่ายรูปสวยมากครับ คุณสัตว์สันโดษ
K.Vichak ขอบคุณค่ะ ขอบคุณ! แต่เราว่าธรรมดานะ...'ธรรมดา ธรรมดา' ;)
Post a Comment
<< Home
4 Comments:
สารภาพว่าชอบดอกบัวมากขึ้นทุกวันๆ (ประมาณว่า ถึงวัยๆ) ดอกบัวแบบบ้านๆ ที่ปักแจกันบูชาพระนี่แหละ รู้สึกได้ความสงบเย็นแต่ก็เบิกบานอยู่ในทีเหมือนกัน...
มิน่าเล่า บทสวด โอม มณี ปัทเม ฮุม หรือ "มณีในดอกบัว" ซึ่งชาวทิเบตเปรียบแก้วมณีคือ ความกรุณา และดอกบัวนั้นหมายถึง ปัญญา หรือ ความรู้ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าอันความกรุณาและปัญญาจะเป็นหนทางนำมวลมนุษยชาติไปสู่ความหลุดพ้นในที่สุด
ปล. วันพระดอกบัวแพงมาก กำละ 80 บาท (มีประมาณ 10 ดอก) ถ้าเป็นวันทั่วไปราคาประมาณ 30-40 บาท (อ้างอิงราคาจากตลาดสดปากน้ำ)
-คัดมา
จดหมายข่าวงานพระพุทธศาสนาของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) • ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 (กรกฎาคม 2549)
“ความรุนแรงเกิดจากความอ่อนแอ เป็นกลางแท้อยู่ที่ถือความถูกต้อง”
เมื่อวันอาสาฬหบูชา (วันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๔๙) ที่วัดญาณเวศกวัน มีงานทำบุญประจำปีตามปกติ
ท่านเจ้าคุณได้กล่าวอนุโมทนาการทำบุญถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนในโอกาสเข้าพรรษา พร้อมทั้งบรรยายธรรมที่เป็นคติสำหรับวันอาสาฬหบูชา ธรรมกถาครั้งนี้มีสาระซึ่งได้สรุปตั้งเป็นชื่อเรื่องว่า
“ความรุนแรงเกิดจากความอ่อนแอ เป็นกลางแท้อยู่ที่ถือความถูกต้อง” (ซีดีบันทึกธรรมกถานี้มีแจกที่วัดนี้)
ธรรมกถานี้มีใจความว่า เวลานี้คนชอบพูดถึง “ความเป็นกลาง” แต่คนจำนวนมากที่พูดนั้นแหละไม่
เข้าใจชัดเจนว่าความเป็นกลางหมายความว่าอย่างไร คนเหล่านั้นมักเข้าใจว่า ความเป็นกลางคืออยู่กึ่งกลาง
ระหว่างสองฝ่าย เหมือนกับว่าถ้ามีคนหนึ่งดื่มเหล้าวันละ ๒ แก้ว อีกคนหนึ่งดื่มเหล้าวันละ ๑๐ แก้ว คนที่เป็น
กลางก็คือคนที่ดื่มเหล้าวันละ ๖ แก้ว ความเป็นกลางแบบนี้ไม่มีหลักของตนเอง จะต้องคอยขยับไปเรื่อยตามคนสองฝ่ายนั้น ถ้าเป็นอย่างนี้ คนที่ถือข้างถือฝ่ายยังดีกว่า เพราะยังมีความเป็นตัวของตัวเอง แต่คนที่เป็นกลางแบบนี้จะไม่มีหลักอะไรเลย
ความเป็นกลางที่แท้นั้นก็ให้ดูจากมัชฌิมาปฏิปทา (ทางสายกลาง) ที่เป็นหลักสำคัญของวันอาสาฬหบูชานี้
แหละ
มัชฌิมาปฏิปทานั้น พระพุทธเจ้าตรัสไว้เองว่า คือสัมมาปฏิปทา (ทางที่ถูกต้อง) และสัมมาปฏิปทานั้นก็
ได้แก่ธรรมานุธรรมปฏิปทา (ทางที่สอดคล้องกับธรรมะ) อันหมายถึงความจริง ความถูกต้อง ความดีงาม ธรรมะคือความจริงความถูกต้องความดีงามนั้นมีอย่างเดียว จึงเป็นจุดกลาง ใครก็ตามไม่อยู่กับความถูกต้องนั้น ก็จะเอียงหรือเขวออกไปข้างๆ ทั้งนั้น เพราะฉะนั้น คนเป็นกลางที่แท้จึงมีหลักที่แน่นอนมั่นคง คนที่ถือข้างถือ ฝ่ายทั้งหลายมีแต่จะต้องปรับแก้ตัวเขาให้เข้ามาในทางสายกลาง หรือความเป็นกลางที่แท้นี้
ต้องยอมรับวามจริงว่าคนไม่น้อยไม่มีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะอยู่กับความถูกต้องหรือธรรมะ เพราะ
ขาดหลักที่จะทำให้อยู่กับความถูกต้องหรือธรรมะนั้นได้
หลักนั้นมีทั้งหลักข้างในและหลักข้างนอก หลักข้างในก็คือกำลังของตนเอง เริ่มตั้งแต่กำลังปัญญา คนที่
ขาดกำลังปัญญา ไม่มีความรู้เข้าใจเหตุผล ความจริง ความถูกต้อง ประโยชน์ มิใช่ประโยชน์ ขาดความเข้มแข็งทางจิตใจ ทั้งสมาธิทั้งสติ และขาดความเพียรที่จะมุ่งมั่นทำความดีงามและหน้าที่ของตนเช่นการศึกษาเล่าเรียนให้สำเร็จ ทำให้ยอมพ่ายแพ้ต่อกระแสสิ่งล่อเร้าชักจูงภายนอกที่กำลังไหลมาอย่างเชี่ยวแรง และยังขาดกำลังศรัทธาที่จะทำให้ยึดถือเชิดชูและถือตามสิ่งที่ดีงามเป็นแบบอย่าง ซึ่งเป็นหลักอยู่ภายนอก
ศรัทธานี้เป็นตัวเชื่อมกำลังข้างในเข้ากับหลักข้างนอก สังคมที่ดีมีหลักที่จะให้คนยึดถือ เริ่มตั้งแต่
พ่อแม่เป็นหลักในครอบครัว ต่อจากนั้นที่โรงเรียนก็มีหลักคือครูอาจารย์ ที่วัดก็มีหลักคือพระสงฆ์ กว้างออกไปสังคมก็มีหลักคือวัฒนธรรม และประเทศชาติก็มีหลักคือองค์พระประมุขตลอดจนผู้ใหญ่ที่บริหารบ้านเมือง
ถึงจะมีหลักใหญ่ในระดับประมุขของประเทศ ซึ่งทำให้อบอุ่นใจอย่างมากแล้ว บางคนมีกำลังศรัทธา
เข้มแข็ง เขายึดหลักใหญ่เพียงหลักเดียวก็ตั้งมั่นอยู่ในความดีงามถูกต้องได้ แต่คนอีกไม่น้อยมีกำลังไม่พอ จับยึดไม่มั่นบ้าง แขนสั้นมือเอื้อมจับไม่ถึงบ้าง จึงจำเป็นต้องมีหลักเล็กๆ ย่อยๆ ลดหลั่นลงมาไว้ให้คนที่มีกำลังข้างในน้อยมีที่จับที่ยึด เพื่อให้เขยิบก้าวหน้าในความดีงามยิ่งขึ้นไปตามลำดับ
เพราะฉะนั้นจะต้องช่วยกันสร้างเสริมหลักของสังคมนี้ขึ้นมาให้คนยึดจับและพัฒนาคนให้มีกำลังของ
ตนเองให้มากขึ้นให้ได้ มิฉะนั้น สังคมที่กำลังเสื่อมทรุดลงทุกวันนี้ จะไม่มีทางฟื้นตัว
ข่าวสารญาณเวศก์
วัดญาณเวศกวัน
ต.บางกระทึก อ.สามพราน
จ.นครปฐม 73210
ถ่ายรูปสวยมากครับ คุณสัตว์สันโดษ
K.Vichak ขอบคุณค่ะ ขอบคุณ!
แต่เราว่าธรรมดานะ...'ธรรมดา ธรรมดา' ;)
Post a Comment
<< Home