There are no coincidences in the universe.

Solitary Animal: One Minute Wisdom

Thursday, April 06, 2006

One Minute Wisdom

"Why is everyone here so happy except me?"

"Because they learned to see goodness and beauty everywhere," said the Master.

"Why don't I see goodness and beauty everywhere?"

"Because you cannot see outside of you what you fail to see inside."


- Anthony de Mello

10 Comments:

Anonymous Anonymous said...

เลือดไหลซิบๆ ... มาแบบ คมๆอีกแหล่ว ..

Oct.Comrade ...

Thursday, April 06, 2006 9:30:00 PM  
Blogger solitary animal said...

โธ่ๆๆ ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ใครบาดเจ็บเลยจริงๆ นะเนี่ยะ สาบานนนน !

Friday, April 07, 2006 7:47:00 AM  
Blogger solitary animal said...

จำได้ว่าเคยอ่านในหนังสือเล่มนึงค่ะ เค้าบอกว่าเคล็ดลับความสุขไม่ได้อยู่ที่การได้ทุกสิ่งที่ปรารถนา แต่คือการเห็นคุณค่าของทุกสิ่งที่เรามี


ชอบจริงๆ โดนนนนอย่างจัง !


:)

Friday, April 07, 2006 7:57:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

พอมี พอกิน พอใช้ แบบว่าอายุมากขึ้น ความทะเยอทะยานลดลง ไม่ค่อยอยากได้อะไรมากมาย ขอให้ชีวิตดำเนินไปเรื่อยๆก็พอใจแล้ว (ยกเว้น วันหยุดพักร้อนขอให้มากขึ้นทุกปี) ขอมากไปมั้ย :)

blue sea

Friday, April 07, 2006 11:21:00 AM  
Blogger solitary animal said...

ฮั่นแน่!

มีข้อยกเว้นด้วยเหรอ คุณ blue sea ;)

Friday, April 07, 2006 1:10:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

หรือว่าสาวโซไม่ชอบพักร้อน.. ไม่พักบ้างเดี๋ยวoverheatคาofficeอีกนะ

blue sea

Friday, April 07, 2006 2:13:00 PM  
Blogger solitary animal said...

มีด้วยเหรอ overheat คา office 55 เราเนี่ยะนะ โห รู้สึก vulnerable ขึ้นมาทันทีเลยอ่ะ คุณ blue sea !

เราชอบและอยากพักร้อนใจจะขาดอยู่แล้วล่ะ แต่พูดก็พูดเถอะ มนุษย์เงินเดือนตัวเล็กๆ อย่างเราจะลาพักร้อนยาวๆ ที ก็ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ นิ ดูอย่างเมื่อไม่กี่วันก่อน ไปบอกหัวหน้าว่าจะขอลาพักร้อน 4 วัน ช่วง 8-11 พฤษภาคม (แค่ 4 วันเอง เรามีพักร้อนปีนี้ตั้ง 11 วันยังไม่ได้ใช้เลย)พี่เค้าก็ทำหน้าเอือมเราทันทีเลยอ่ะ พี่เค้าก็ซักไซร้ไล่เรียง เราก็ตะแบงไปเรื่อยๆ สุดท้ายพี่เค้าก็ 'เออๆ อยากไปไหนก็ไป (ซะ)' ฮิฮิ :P

Friday, April 07, 2006 3:02:00 PM  
Blogger solitary animal said...

มีข่าวประชาสัมพันธ์ : 'รู้จักพม่าผ่านภาพเขียนศิลปินชาวพม่า'


เชิญชมนิทรรศการภาพเขียนหาชมยากกว่า 30 ภาพของศิลปินชาวพม่า 7 ท่าน ที่ร้านเฮมล็อก ถนนพระอาทิตย์

ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 เมษายนนี้ ห้องภาพสุวรรณภูมี ซึ่งเป็น art gallery แสดงภาพของศิลปินชาวพม่าโดยเฉพาะ ตั้งอยู่ที่จ.เชียงใหม่ ได้นำภาพเขียนของศิลปินชาวพม่า ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน มาแสดงให้ชมกันที่ร้านเฮมล็อก ภาพเขียนที่นำมาแสดงให้ชมครั้งนี้เป็นของศิลปินผู้มีชื่อเสียงชาวพม่า 7 ท่าน ถูกนำออกมาจากประเทศพม่าโดยนักสะสมศิลปะชาวพม่า ภาพ 30 กว่าภาพสะท้อนชีวิต เรื่องราว อารมณ์ ความรู้สึกของศิลปิน ออกมาในหลายรูปแบบหลายสไตล์ มีทั้งงานแนวสะท้อนความคิดทางการเมือง ทิวทัศน์ ชีวิตประจำวัน และศาสนา เรียกได้ว่าสามารถทำความรู้จักกับประเทศพม่าจากการชมภาพเขียนเหล่านี้ได้

เป็นที่ทราบกันดีว่าการทำงานศิลปะในประเทศพม่านั้นค่อนข้างยากลำบาก คือ 1) ไม่สามารถเสนอผลงานสะท้อนแนวคิดทางการเมืองได้ ศิลปินที่ต้องการสร้างศิลปะรับใช้สังคมจึงต้องซ่อนสารทางการเมืองไว้ใต้ภาพเขียน แนวแอบแสตรค ซึ่งเป็นเป็นหน้าที่ของผู้ชมที่จะต้องจินตนาการเอาเอง 2) ภาพเปิดเผยเรือนร่างของผู้หญิง หรือภาพแนวนู้ดไม่สามารถแสดงได้เด็ดขาด หลายต่อหลายครั้งภาพเหล่านี้เมื่อวาดแล้ว จึงต้องนำออกมาแสดงนอกประเทศ

นี่จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้มีโอกาสชมภาพเขียนที่หาดูได้ยากของศิลปินชาวพม่า งานเขียนที่โลกมีโอกาสได้ชมและรู้จักน้อยมาก ทั้งนี้ศิลปินที่นำภาพมาร่วมแสดงมีทั้งหมด 7 ท่าน

Khin Maung Yin เป็นผู้บุกเบิกงานภาพเขียนแนวแอบแสตรคของพม่า ซึ่งก่อนหน้านั้นภายใต้เงื่อนไขทางการเมืองงานจิตรกรรมของพม่ามักจะออกมาในแนวอนุรักษ์นิยมเป็นส่วนใหญ่ Khin Maung Yin เคยเป็นสถาปนิก เคยเป็นผู้กำกับภาพยนตร์มาก่อน แต่จะเรียกว่าโชคดี (สำหรับวงการศิลปะของพม่า) ก็ว่าได้ ที่เขาล้มเหลวกับงานทั้งสองอย่าง และหันมาจับพู่กันเป็นศิลปินเต็มตัว ส่งผลให้เขากลายมาเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของพม่าในปัจจุบัน ภาพเขียนที่เขานำมาแสดงในครั้งนี้ประกอบด้วยภาพ Seated Dancer, The Lady I and II, และ The Gun

Zaw Win Pe เป็นศิลปินผู้มีชื่อเสียงของพม่าที่เลือกที่จะสะท้อนความรู้สึกออกมาบนผืนผ้าใบด้วยสีน้ำมันและเกรียง ภาพของ Zaw Win Pe เต็มไปด้วยสีสันอันรุนแรงของอารมณ์ อย่างภาพ Dream Mood ซึ่งสะท้อนอารมณ์ยามเย็นของนครย่างกุ้งออกมาด้วยฝีเกรียงอันรุนแรง หรือภาพ Window นอกหน้าต่างของบ้านหลังหนึ่งในนครย่างกุ้ง ที่ Zaw Win Pe สะท้อนให้เห็นถึงสีสันของมหานครแห่งนี้ออกมาอย่างได้อารมณ์ นอกจากนี้เขายังนิยมเดินทางท่องเที่ยวไปในรัฐฉานภาคใต้ เพื่อวาดภาพทิวทัศน์อันเต็มไปด้วยสีสันของฤดูร้อน

Kyee Myintt Saw อดีต professor ด้านเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ที่ใช้เวลาทั้งหมดหลังเกษียณหันมาจับพูกั่น งานของเขาโดดเด่นตรงที่นิยมวาดภาพตลาดและสะท้อนมันออกมาได้อย่างมีชีวิตชีวาทั้งสีและแสง

Thet Nyunt ปัจจุบันอายุ 81 ปี เขาวาดภาพมานานหลายศตวรรษ จนศิลปินชาวพม่าด้วยกันยกย่องให้เป็น Old Master ภาพของเขาสะท้อนชีวิตของคนในอาชีพต่างๆ ชีวิตในชนบทของพม่า เขานิยมวาดภาพชีวิตในทะเลสาบอินเล คนเกี่ยวข้าว หรือชีวิตในหมู่บ้าน ด้วยสีน้ำแนวคลาสสิก Thet Nyunt เป็นบิดาของนักต่อสู้ทางการเมืองชาวพม่าที่ถูกขังในคุกเดี่ยวนานเกือบ 20 ปี เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อเร็วๆนี้

นอกจากนี้ยังมีภาพเขียนของ Moe Nyo ศิลปินหนุ่มที่ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนศิลปะที่เมืองย่างกุ้ง เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในงานสีน้ำ และยังมีภาพของ Wei Chit Ko เป็นงานสีน้ำที่เสนอเรื่องราวของเจดีย์พระธาตุอินแขวน แห่งเมืองไจทิโย และงานของศิลปินท่านสุดท้ายคือ Tin Maung Oo งานสีน้ำมันสะท้อนเรื่องราวทางศาสนาในแนวแบบปิคัสโซ

สอบถามรายละเอียดได้ที่ร้านเฮมล็อก ถนนพระอาทิตย์ โทร 02-282-7507


น่าไปสุดๆ เลยนิ~

Friday, April 07, 2006 3:32:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

Hi! Just want to say what a nice site. Bye, see you soon.
»

Saturday, May 27, 2006 9:23:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

Nice colors. Keep up the good work. thnx!
»

Saturday, May 27, 2006 10:00:00 AM  

Post a Comment

<< Home

Gabu on Facebook