There are no coincidences in the universe.

Solitary Animal: Noble Silence

Monday, March 27, 2006

Noble Silence


วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน

(สายตาเอียงๆๆ)

11 Comments:

Blogger solitary animal said...

มีเพลงมาฝากด้วยยย~

http://www.romanticgals.net/wboard/viewthread.php?tid=8127

Monday, March 27, 2006 7:51:00 AM  
Blogger solitary animal said...

พระธาตุแช่แห้งเป็นปูชนียสถานสำคัญของเมืองน่าน ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน อยู่บนดอยภูเพียงแช่แห้ง ตำบลม่วงตึ๊ด กิ่งอำเภอภูเพียง อายุกว่า 600 ปีแล้ว

ข้างในองค์พระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากเมืองสุโขทัย ส่วนโบสถ์ของวัดใช้สถาปัตยกรรมและศิลปกรรมสกุลช่างน่าน

คุณธีรภาพ โลหิตกุล เขียนไว้ใน 'รัก-ชื่น-ขื่น-ชัง อุษาคเนย์' พูดถึงลายปูนปั้นรูปพญานาคที่หน้าบันวิหารหลวงวัดพระธาตุแช่แห้งว่า...

"ครั้นมองขึ้นไปบนหลังคาพระวิหาร เห็นประติมากรรมรูปพญานาคอีกเช่นกัน แต่เป็นพญานาค 2 ตน เอาหางเกี่ยวกระหวัดกัน 3 ชั้น เป็นสัญลักษณ์แทนการเกิด ตั้งอยู่ และดับไป อันเป็นกฎไตรลักษณ์ที่พระพุทธองค์ทรงพร่ำสอน เช่นเดียวกับชื่อ 'พระธาตุแช่แห้ง' ก็ซ่อนนัยให้เราสำเหนียกไว้เสมอว่า คนที่ไม่ได้ถูกกล่อมเกลาด้วยพุทธธรรมคำสอน ก็อุปมาดั่งคนที่ยัง 'แช่' อยู่ในวังวนแห่งกิเลส จนกว่าจะ 'แห้ง' ต่อเมื่อศึกษาและนำไปปฏิบัติอย่างตั้งใจจริงเท่านั้น"

Monday, March 27, 2006 7:54:00 AM  
Blogger solitary animal said...

พระธาตุแช่แห้งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีเถาะ หรือปีกระต่าย :)

Monday, March 27, 2006 7:59:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

ดูเหมือนว่าเพลงจะเปิดไม่ได้ คงเป็นปัญหาชั่วคราวของทางwebละมัง แต่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นหน้าตาของศิลปินล่ะ
เดี๋ยวพรุ่งนี้ว่าจะไปดูหนังเกาหลีเรื่อง my girl & I แล้วจะมาเล่าให้ฟังว่าเป็นยังไง

ว่าแต่ไม่เห็นนาคในรูปเลย เคยได้ยินว่านาคที่บันไดเป็นจุดแบ่งระหว่างพื้นดินและพื้นน้ำ แต่ไม่รู้ว่านาคมีส่วนสำคัญอะไรเกียวกับความเชื่อหรืองานประติมากรรม คุณSAรู้อะไรเกียวกับนสตบ้าง..

blue sea

Monday, March 27, 2006 11:48:00 AM  
Blogger solitary animal said...

ไม่ได้ถ่ายรูปหน้าบันวิหารมาค่ะ มีแต่รูปตรงทางขึ้นซึ่งจะเห็นมีพญานาคอยู่ 2 ด้านขนาบอยู่ น่าจะเป็นที่คุณ blue sea บอกว่าเป็นจุดแบ่งระหว่างพื้นดิน พื้นน้ำมังคะ เดี๋ยวจะโพสต์ให้ชมนะคะ

ไม่มีความรู้เรื่องนาคเลย คุณ blue sea แต่อุตส่าห์ตั้งคำถามจุดประกายมายังงี้ ก็ยังไงจะลองไปสืบค้นแล้วจะมาบอกเล่าให้ฟังอีกทีนะคะ หรือท่านใดพอทราบก็รบกวนแชร์ด้วยเน้อ

รอคุณ blue sea มาเล่าเรื่องหนัง my girl & I ค่ะ (enjoy the movie!)

Monday, March 27, 2006 3:17:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

ไปดูมาเมื่อวานละ รู้สึกแปลกๆเหมือนกันที่ไปดูหนังรักโรแมนติกกับเพื่อนผู้ชายสองคน ทั้งโรงมักมาเป็นคู่ตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยทำงาน เพื่อนเราเค้าชอบนางเอกและหนังรักๆเศร้าแบบหนังเกาหลีมาก รวมถึงเรื่องfull houseด้วย คุณSAและเพื่อนๆคงเป็นเหมือนกัน

...ถ้าย่าเป็นพรหมลิขิตของปู่ แม่เป็นพรหมลิขิตของพ่อ ฉันก็อยากให้เเธอมาเป็นพรหมลิขิตของฉันเช่นกัน...

เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากหนังญี่ปุ่น Crying out for love in the center of the world และได้นักแสดงนำหญิงอย่างซองเฮเคียวมาดึงดูด เป็นหนังที่สนุกเรื่องหนึ่งที่คอหนังเกาหลีไม่น่าพลาด ถือว่าคุ้มค่าเงิน และได้เสียงหัวเราะ รอยยิ้มและความประทับใจ
เป็นเรื่องของความรักย้อนไปในสมัยมัธยมปลาย ในเกาะเชจู (อยู่ตอนใต้สุด ทางตะวันตกของเกาหลี)การฝากข้อความเสียงหากันด้วยpager มีคำพูดหวานๆและกลอนเพราะๆไม่น้อย เนื้อเรื่องแม้จะเดาไม่ยากแต่ก็สร้างความประทับใจได้ดี บางคนอาจน้ำตาซึมก็เป็นได้

ลองดูแล้วมาเล่าให้ฟังว่าคิดเหมือนเรามั้ย

blue sea

Wednesday, March 29, 2006 8:52:00 AM  
Blogger solitary animal said...

จริงดิ? ดัดแปลงมาจากเรื่อง Crying out for love in the center of the world เหรอ? ไม่ใช่อะไรหรอก เรื่องที่ว่าเนี่ยะ มีเพื่อนไรท์ดีวีดีมาให้แต่เราดันเปิดดูไม่ได้ ไม่รู้แผ่นเป็นอะไร (หรือเครื่องเล่นดีวีดีที่บ้านเราอาการไม่ดี) รู้สึกว่าเค้าจะชอบหนังเรื่องนี้เอามากๆ

ขอบคุณคุณ blue sea มากๆ เลยที่อุตส่าห์มาเล่าให้ฟัง ไม่รู้เราจะมีโอกาสได้ดู my girl & I ในโรงหนังมั๊ย แต่คุณ blue sea บอกว่าคุ้มค่าเงินนี่ก็น่าสนนิ เผอิญว่าตอนนี่มี inside man ของโจดี้ ฟอสเตอร์เป็นโปรแกรมจ่อคิวอยู่วีคเอนท์นี้พอดีเลย

Wednesday, March 29, 2006 11:42:00 AM  
Blogger solitary animal said...

อยากแชร์ให้ฟัง พอดีวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน เด็กๆ ไม่อยู่ เราก็เลยได้ดูหนังใน ubc ถึง 2 เรื่อง สบายใจเฉิบไปเลย

ถึงแม้จะเป็นหนังเก่าที่เคยดูแล้ว แต่ก็ยังนั่งดูได้อีก รู้สึกแฮปปี้ด้วยล่ะ

เรื่องแรกคือ Mrs.Doubtfire ชอบมาก ดูแล้วน้ำตาซึมเลยซาบซึ้งๆ โรบิ้น วิลเลี่ยมส์ เล่นดีจัง เด็กๆ ที่เล่นก็น่ารัก เราชอบมากตอนสุดท้ายที่มีเด็กเขียนจดหมายมาหาคุณป้า Doubtfire แล้วบอกว่าพ่อแม่ของเธอแยกทางกัน เธอไม่มีความสุขเลย คุณป้า Doubtfire ก็ตอบจดหมายนั้นได้ดีมากๆ คุณป้าบอกว่า...บางครอบครัวที่พ่อและแม่แยกกันอยู่ บางทีอาจจะเป็นการดี เพราะนั่นหมายถึงว่าท่านทั้งสองจะได้ไม่ต้องมีเวลามาทะเลาะกัน แต่การที่ท่านทั้งสองแยกกันอยู่ไม่ได้หมายความว่าความรักที่มีให้แก่ลูกจะลดลง...บลาบลาบลา ฯลฯ เค้าพูดได้ซึ้งมากเลยอ่ะ (น้ำตาซึม)

อีกเรื่องคือ The River Wild เรื่องนี้ก็อีกแนวเลย เควิน เบคอนเล่นได้เลวใช้ได้เลย (หน้าตาก็ให้ดี) ต้องยกนิ้วโป้งให้นางเอกเมอรีล สตรีฟ เล่นดีๆ หลายฉากถ่ายภาพออกมาได้ดี ตื่นเต้นกับการล่องไปตามสายน้ำเชี่ยวๆ ตามไปด้วย

Wednesday, March 29, 2006 11:58:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

Hallo I absolutely adore your site. You have beautiful graphics I have ever seen.
»

Saturday, May 27, 2006 9:23:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

Greets to the webmaster of this wonderful site. Keep working. Thank you.
»

Saturday, May 27, 2006 9:27:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

Very pretty design! Keep up the good work. Thanks.
»

Saturday, May 27, 2006 9:51:00 AM  

Post a Comment

<< Home

Gabu on Facebook