There are no coincidences in the universe.

Solitary Animal: The Bodhisattva Smile

Tuesday, April 18, 2006

The Bodhisattva Smile


Sit back and smile to yourself, a smile of compassion and loving kindness

:)

9 Comments:

Anonymous Anonymous said...

เป็นรูปที่ได้องค์ประกอบดีและฉากหน้าโดดเด่นจากแสงด้านหลัง ว่าแต่ไปได้มาจากไหนครับ หรือเปลี่ยนงานอดิเรกมาสะสมงานศิลปแทน

blue sea

Tuesday, April 18, 2006 10:12:00 AM  
Blogger solitary animal said...

สวัสดีค่ะ คุณ blue sea

เมื่อซัก 3 ปีก่อน เราไปเที่ยวนครวัดกะชมรมวัฒนธรรมสัญจร ขากลับนั่งรถปุเลงๆ ออกจากเสียมเรียบมาสักพักนึง ก็เจอหมู่บ้านแกะสลักหินอยู่ข้างทาง อาจารย์ก็เลยให้คนขับรถจอดแวะ เราก็เลยได้หินแกะสลักชิ้นนี้มาพร้อมกับครกเล็กๆ ติดมือกลับมาบ้าน (นั่งอุ้มกับมือมาตลอดทางเพราะกลัวแตก ถนนจากเสียบเรียบมาปอยเปตยังเป็นลูกรังอยู่เลย) แบบว่า...ถ้าขับรถไปเองคงช้อปมาอีกหลายอ่ะ

เดิมตั้งอยู่ตรง Terrace ชั้นบน แต่เราเพิ่งย้ายมาตั้งตรงใกล้ๆ ศาลพระภูมิเมื่อเดือนก่อนนี้เองจ้า

See Angkor Wat and Die, phewwww!

Tuesday, April 18, 2006 11:41:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

ว่าแล้วทำไมคุ้นๆ จริงๆเราไปมาเมื่อราว3ปีก่อนเหมือนกัน จำไปว่ากลับมาได้ไม่นานก็มีการเผาสถานฑูตไทยเลย ทั้งๆที่ไม่เห็นว่าคนเค้าจะรังเกียจคนไทยเลย แถมไกด์คนเขมรที่พาไปก็พูดไทยคล่องปรื๋อ อธิบายภาพแกะสลักแต่ละหน้าบัน กำแพง บันไดแต่ละแห่งได้คล่องแคล่วมาก ดูๆไปแล้วฝรั่งเศษก็ช่วยเหลือเขมรไม่น้อยเหมือนกัน ไม่งั้นเราคงไม่ได้เห็นนครวัดที่ยังคงสภาพได้ขนาดนี้
ตอนนั้นเสียดายมากที่ไม่ได้อ่านหนังสือไปล่วงหน้าไม่งั้นคงซาบซึ้งกว่านี้ เป็นที่ๆถ่ายรูปได้สะใจจริงๆ
อ้อ เราก็ประทับใจกับถนนที่สร้างโดยโดยมือของเค้าเหมือนกัน ปุเลง ปุเลง ไปเรื่อยๆ อาม่าที่มาด้วยไม่กล้าหลับเลย เพราะเค้าขับเร็วมาก จนคันนึงในขบวยตกถนนไปเลย

ว่าแต่เพื่อนๆประทับใจในส่วนไหนของนครวัดมากที่สุด...
เราว่ามันอลังการและเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางศาสนาและประวัติศาสตร์นี่แหละที่น่าประทับใจที่สุด

blue sea

Tuesday, April 18, 2006 7:06:00 PM  
Blogger solitary animal said...

โอ้ว ดีใจจังเลยคุณ blue sea เหมือนได้เจอเพื่อนเก่าเมื่อหลายปีก่อน (ฮา) เราเองก็ไปก่อนหน้าเหตุการณ์เผาสถานฑูตไม่นานนัก (ประมาณเดือนตุลาฯ แล้วเหตุการณ์วุ่นวายก็เกิดในช่วงต้นปีถัดมา) สงสัยเราอาจจะเดินสวนกันในมุมใดมุมนึงของนครวัดหรือปราสาทเก่าซักแห่งก็เป็นได้นะคุณ blue sea :)

ความประทับใจที่เรามีต่อนครวัดและศาสนสถานทั้งหลายโดยรวม...ก็คือ คติความเชื่อ ศรัทธาอันแรงกล้าที่ทำให้มนุษย์สามารถรังสรรค์ความยิ่งใหญ่ ความงดงามออกมาทั้งในด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม ศิลปกรรม อ่ะค่ะ

ในทริปครั้งนั้น เราได้มีโอกาสไปที่นครวัดสองครั้ง ครั้งแรกไปช่วงกลางวัน ครั้งที่สองเป็นวันถัดมาซึ่งอาจารย์นัดหมายให้ตื่นมาเจอกันตอนตีสี่ครึ่งเพื่อไปเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น เรายังจำได้ดีว่าตอนที่ไปถึงยังมืดติ๊ดตื๋ออยู่เลย ไม่มีแสงไฟนีออนใดๆ มารบกวน มองเห็นพระจันทร์ดวงกลมโต สะท้อนอยู่ในสระน้ำรอบๆ นครวัดสีมลังเมลืองราวกับมิใช่ภาพที่ปรากฏขึ้นจริง แต่เป็นเพียงภาพในจินตนาการ ภาพนั้นยังตราตรึงอยู่ในความรู้สึกของเรา ลมพัดมาเย็นๆ วูบนึง เราอดนึกถึงภาพแห่งอดีตหากย้อนกลับไปได้ซัก 700-800 ปี สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่เรากำลังเดินอยู่นี้...หรือผู้คนที่เคยอาศัยอยู่บริเวณนี้จะเป็นอย่างไรกัน อารมณ์ประมาณ somewhere in time อะไรแบบนั้นอ่ะ :)

ว่าแต่คุณ blue sea มีภาพถ่ายมาแบ่งปันให้ชมกันบ้างป่าว อยู่ที่ไหน อย่างไร วานบอก จะได้ "ตามไปดู"

และก็พอดีเหลือเกินว่ามีสหายแถวนี้เพิ่งไปเยือนนครวัดมาเมื่อเร็วๆ นี้เอง เลยถือโอกาสบอกต่อคุณ blue sea แวะไปชมภาพถ่ายสวยๆ ได้ตาม url ข้างล่างนี้ค่ะ

http://www.cooltoe.com/webboard/show.php?Category=room4us&No=202

Wednesday, April 19, 2006 7:57:00 AM  
Blogger solitary animal said...

อู้ยย ลืมๆๆ ขอเม้าท์ต่อ

เรื่องถนนจากปอยเปตไปเสียมเรียบ โห มันส์มากเลย ตอนขาไปอ่ะค่ะ มีการเปลี่ยนรถประมาณ 2 รอบเพราะเจอทางขาด เนื่องจากยังเป็นช่วงที่มีฝนตกอยู่ด้วย ถนนเละเป็นหลุมกว้างเบ้อเร่อเลย รถไม่สามารถผ่านได้ คณะของพวกเราต้องลงมาเดินลุยโคลนฝ่าไปต่อรถที่มารอรับอีกฝั่งนึง ก็เลยต้องหิ้วเป้กะรองเท้าพะรุงพะรัง ทุลักทุเล แต่ สนู้กกก สนุกอ่ะ แต่ก็หิวข้าวโค้ดๆ เลย คือว่าออกจากด่านปอยเปตประมาณ 10 โมงกว่า ได้กินข้าวกลางวันที่ร้านอาหารที่เมืองๆ นึงก็บ่ายสาม กว่าจะไปถึงเสียมเรียบที่ร้านอาหารล้างแข้งล้างขาจนได้กินข้าวเย็นก็ปาเข้าไปเกือบ 3 ทุ่มแน่ะ

>> เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องประทับใจของเรากะเพื่อนที่ไปด้วยกันอีกเรื่องนึงด้วยล่ะ :)

ปล. รู้สึกระยะทางจากปอยเปต-เสียมเรียบนับเป็นกิโล ก็แค่ 200-300 กม. เอง แต่เพราะสภาพถนนและการเดินทางที่สมบุกสมบันทำให้คณะของเราต้อง skip โปรแกรมที่จะแวะชมปราสาทบันทายฉแมร์ระหว่างทาง (ชื่อนี้ป่าวน้อ ไม่แน่ใจค่ะ) ที่เมืองศรีโสภณ เสียดายจริงๆ

Wednesday, April 19, 2006 9:29:00 AM  
Blogger solitary animal said...

ไปค้นมาแล้ว

คือบัณทายฉมาร์...

ลองไปอ่านดูเน้อ ได้ความรู้แยะเลย :)

http://www.trekkingthai.com/cgi-bin/webboard/print.pl?content=0140&board=backpacker

Wednesday, April 19, 2006 9:37:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

Really amazing! Useful information. All the best.
»

Saturday, May 27, 2006 9:23:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

Very best site. Keep working. Will return in the near future.
»

Saturday, May 27, 2006 9:50:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

[url=http://www.friendface.org/pg/profile/buy_augmentin]augmentin pediatric[/url] For a reliable measure of clinical skills, performance has to be sampled across a range of patient problems. [url=http://www.netknowledgenow.com/members/buy_5F00_bactrim.aspx]bactrim breastfeeding[/url] Finally, to estimate well a doctor’s routine performance, a sizeable number of patients are needed. [url=http://srandolph.communityserver.com/members/Buy-Cialis.aspx]Cialis tadafil[/url]

Thursday, January 28, 2010 11:13:00 PM  

Post a Comment

<< Home

Gabu on Facebook