There are no coincidences in the universe.

Solitary Animal: Witnessing a Phenomenon: Media Takeover

Friday, September 16, 2005

Witnessing a Phenomenon: Media Takeover

http://www.thaisolidarity.org

7 Comments:

Blogger solitary animal said...

คู่มือประชาชนสกัดแผน แกรมมี่ฮุบมติชน-บางกอกโพสต์ โดย กาแฟดำ

สองวันที่ผ่านมา ผมรับโทรศัพท์,โทรสารและอีเมล เรื่อง "อากู๋" พยายามฮุบกลุ่มมติชน และบางกอกโพสต์ทั้งวัน

นับจากเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ และ "พฤษภาทมิฬ" แล้ว ก็ยังไม่เคยมีการแสดงความเป็นห่วงเป็นใย ต่อความเป็นอิสระของสื่อสารมวลชน ของประเทศเท่าครั้งนี้

ส่วนใหญ่ถามผมว่า ในฐานะเป็นประชาชนคนอ่านหนังสือพิมพ์ จะป้องกันไม่ให้มติชน และบางกอกโพสต์ ถูกแกรมมี่ "ฮุบ" ได้อย่างไร

ในฐานะผู้บริโภคข่าว หากยอมให้ นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม หรือ "อากู๋" เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของสื่อเก่าแก่ และน่าเชื่อถือสองสถาบันนี้แล้วไซร้ ความเป็นอิสระและความเป็นกลาง ของคนทำข่าวจำนวนไม่น้อยก็จะถูกดูดหายไป

และเท่ากับเป็นการยอมรับว่า สังคมไทยวันนี้ ใครมีเงินก็ซื้ออะไรได้ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม หรือจริยธรรมหรือดุลยภาพแห่งข่าวสารของสังคม

ผู้คนส่วนใหญ่ที่ส่งสารมาถึงผมบอกว่า พวกเขาเชื่อว่าเรื่องนี้มี "วาระซ่อนเร้น" ทางการเมืองอย่างแน่นอน และเป็นพฤติกรรมอำพราง ที่ต้องการจะเข้าไปครอบงำ และควบคุมการไหลเทอันอิสระของข่าวสาร

อำนาจรัฐ และกลุ่มทุน ได้เข้าไปยึดสถานีโทรทัศน์.วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์บางสื่อเบ็ดเสร็จแล้ว นี่ยังจะเดินหน้าฮุบสื่ออิสระ ที่เหลืออยู่ไม่กี่ฉบับอีกหรือ

เมื่อถามว่า ในฐานะประชาชนคนอ่านจะช่วยสกัด "อาชญากรรม" ของกลุ่มทุน และกลุ่มการเมืองต่อความเป็นอิสระของคนข่าวได้อย่างไร ก็ขอแนะนำอย่างนี้

1.หากคุณมีหุ้นของมติชน ไม่ว่าจะ 100 หุ้น 1,000 หุ้นหรือ 10,000 หุ้น อย่าได้ขายให้กับกลุ่มของนายไพบูลย์ เป็นอันขาด ขอให้แจ้งไปที่มติชน แสดงเจตนารมณ์ ที่จะสนับสนุนคนทำข่าวที่มีคุณขรรค์ชัย บุนปาน เป็นหัวหน้าทีมอยู่ขณะนี้ ทุกหุ้นและทุกเสียงสนับสนุน ล้วนมีส่วนช่วยคนทำข่าวในการต่อต้าน "ผู้รุกราน" ที่พยายามจะใช้เงินเข้ามายึดสื่อมืออาชีพเป็นเมืองขึ้นของตนทั้งสิ้น

2. เข้าไปในเวบไซต์ www.thaisolidarity.org เพื่อลงชื่อเป็นส่วนหนึ่งของ "เพื่อนมติชน" หรือ "Friends of Matichon" (FOM) และแสดงเจตจำนง ที่จะร่วมเป็นสมาชิกของ Friends of the Press ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักวิชาการ และประชาชนเพื่อสนับสนุนคนข่าวของมติชน และบางกอกโพสต์ อย่างแข็งขัน

3. ส่งกำลังใจของคุณไปที่กองบรรณาธิการมติชน และบางกอกโพสต์ เพื่อให้คนข่าว ที่กำลังเผชิญกับวิกฤติครั้งนี้ได้รู้ว่าเราสำนึก ในความเสียสละของพวกเขา ที่ได้ทุ่มเททำหน้าที่ของคนหนังสือพิมพ์ อย่างซื่อสัตย์สุจริตมาหลายสิบปีเพื่อเป็นหูตา และปากเสียงของพวกเรา

ส่งข้อความให้กำลังใจไปทางโทรศัพท์, โทรสาร, อีเมลหรือโพสต์ข้อความเข้าไปที่ www.matichon.co.th หรือ bangkokpost.co.th

บอกให้คุณไพบูลย์ เลิกแผนอันน่าเคลือบแคลงสงสัย จะยึดสื่อครั้งนี้ด้วยการส่งข้อความไปทางแฟกซ์เบอร์ 02-665-8157 หรือ 02-665-8159 หรือส่งอีเมลไปที่ nam@gmmgrammy.com

4. หลายคนบอกผมว่า ได้เริ่มต้นบอยคอต หรือคว่ำบาตรสินค้าของเครือแกรมมี่ เพื่อแสดงจุดยืนของตนเองในฐานะผู้บริโภคข่าวสารแล้ว และได้เชิญชวนเพื่อนร่วมงาน, คนใกล้ชิด, และเพื่อนทางอินเทอร์เน็ตทั้งหลายทั้งปวงให้ร่วมในขบวนการนี้ด้วย เพราะทุกความเคลื่อนไหวของประชาสังคม มีความหมายต่ออนาคตของความเป็นอิสระของสื่อทั้งสิ้น

5. มีเพื่อนบอกเพื่อน, มีญาติบอกญาติต่อๆ กันไปว่าท่านกำลังทำอะไรอยู่ และถ้าหากเห็นด้วย ให้ส่งข้อความนี้ต่อๆ ไป

6. จากวันนี้เป็นต้นไป ติดตามข่าวสารเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ไม่หลงกลในคำอ้างว่า ที่ทำทั้งหมดนี้เป็นการ "ลงทุนในธุรกิจธรรมดา" และไม่ต้องการจะเข้าไปแทรกแซง การบริหารของหนังสือพิมพ์ทั้งสองกลุ่ม

ฝึกฮัมเพลง "อมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ" ของเบิร์ด ธงไชย แห่งค่ายแกรมมี่เอาไว้ให้คล่อง เพราะจะตอบข้อสงสัยได้มากมายหลายข้อทีเดียว

Friday, September 16, 2005 1:11:00 PM  
Blogger solitary animal said...

Somkiat Tungkijvanich, of the Thailand Development Research Institute, said GMM Grammy chairman Paiboon Damrongchaitham's insistence that shares in print media firms were a secure investment balancing corporate risk in his entertainment business made no sense.

Newspapers were not a fast-growing industry and offered low returns, the researcher said, adding the industry also depended heavily on advertising revenue as did the core GMM Grammy operations.

Newspapers also carried the risk of libel lawsuits. Matichon now faces 30 lawsuits worth over 15 billion baht and the Bangkok Post was recently slapped with a defamation lawsuit for its Suvanarbhumi airport runway cracks report.

'So if Mr Paiboon has a genuine fondness for the two newspapers as he says, he should leave them alone,' he said.

Friday, September 16, 2005 1:40:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

อาโซ(ลิแทรี่)ร่วมพิฆาตอากู๋และอาแม้ว
ดีดี อย่างนี้ชอบ !!!!

to dream the impssible dream
to fight the unbeatable foe
to bear with unbearable sorrow
to run where the brave dare not go

To right the unrightable wrong
to love pure and chaste from afar
to try when your arms are too weary
to reach the unreachable star

Friday, September 16, 2005 3:48:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

"หรือจะเป็นเสียงสวรรค์ (สั่งให้ซื้อ)"

R.Clintเคด (ขัด ยอก)

Friday, September 16, 2005 5:43:00 PM  
Blogger solitary animal said...

มาจับ "ความลี้ลับของทุน" (The Mystery of Capital) กันเถอะ ชาวไทย!

Saturday, September 17, 2005 2:22:00 PM  
Blogger solitary animal said...

บทนำวันนี้ในมติชนระบุไว้ชัดเจนแล้วว่า "แม้จะไม่มีหรือยังมีหนามยอกอยู่ 20% มติชนจะไม่เปลี่ยนไปในทางเสื่อมทรามอย่างเด็ดขาด"

เฝ้าติดตามข่าวสารเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดกันต่อไปเน้อ!

Monday, September 19, 2005 9:20:00 AM  
Blogger solitary animal said...

คุณ run forrest run - เมื่อกี๊ แวะไปฟังเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ที่เวปผู้จัดการแล้ว ทำเราขนลุกไปเลย...ทำให้รู้สึกอะไรๆ ต่อไปอีกหลายอย่างเกี่ยวกับประเทศชาติ และสังคมของเรา...น้ำตาจะไหลเลยค่ะ

Wednesday, September 21, 2005 12:52:00 PM  

Post a Comment

<< Home

Gabu on Facebook