There are no coincidences in the universe.

Solitary Animal: Happiness is...

Thursday, May 12, 2005

Happiness is...



"...ความสุขของผมประกอบด้วยความสัมพันธ์ใหญ่ 3 ประการคือความสัมพันธ์ที่ลงตัวกับตัวเอง ความสัมพันธ์ที่ลงตัวกับเพื่อนมนุษย์ และความสัมพันธ์ที่ลงตัวกับธรรมชาติ ความสุขเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ ไม่ใช่เรื่องของการถือกรรมสิทธิ์เหนืออะไรทั้งสิ้น ท่าทีที่เรามีต่อสิ่งสำคัญในชีวิตซึ่งประกอบด้วยตัวเรา ผู้อื่น และโลกที่เราอาศัยอยู่"

"คุณคบกับตัวเองยังไงไม่ให้รังเกียจตัวเอง คุณคบกับผู้อื่นยังไงให้มีแต่ความรักความผูกพัน คุณคบกับธรรมชาติยังไงให้อยู่ร่วมกันโดยไม่เบียดเบียน 3 ประการนี้คุณสามารถเอาไปประยุกต์เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้ อย่างผมบางทีนั่งปลูกต้นไม้รอบบ้านก็มีความสุขที่เห็นมันเติบโต หรือเลี้ยงหมา ผมก็คุยกับมันทุกวัน ก็เป็นความสัมพันธ์ระหว่างผมกับธรรมชาติเหมือนกัน"

-ผู้ชายที่ใกล้จะสูญพันธุ์

3 Comments:

Blogger solitary animal said...

Special Thanks:
- P(l)aru & your scanner
- Divided Dragon for the happiness you can drink :)

Thursday, May 12, 2005 8:18:00 PM  
Blogger solitary animal said...

พอดีนึกถึงหนังสือเล่มนี้ The Art of Happiness เป็นผลงานของจิตแพทย์อเมริกัน โดยเขียนขึ้นหลังจากที่ได้พบปะสนทนากับทะไลลามะ...กลายเป็นหนังสือขายดีติดอันดับที่อเมริกาและบ้านเราก็มีแปลเป็นภาษาไทยแล้ว....

ขอคัดลอกมาแบ่งปันกันอ่านนิดนึง--

ในสัปดาห์การบรรยายธรรมที่แอริโซนา สหรัฐอเมริกา ปี 2536 ทะไลลามะเริ่มกล่าวกับผู้ฟัง 6000 คนว่า

"ฉันคิดว่านี่เป็นครั้งแรกที่ฉันพบพวกคุณส่วนใหญ่ แต่สำหรับฉันแล้ว จะเพื่อนเก่าหรือเพื่อนใหม่ก็ไม่ต่างกันมากนัก เพราะฉันเชื่อเสมอว่าพวกเราก็เหมือนๆ กัน ล้วนเป็นมนุษย์เหมือนกัน แน่ล่ะว่า พื้นเพทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต หรือความเชื่อทางศาสนาอาจแตกต่างกัน เรามีผิวสีต่างกัน แต่เราเป็นมนุษย์ซึ่งประกอบด้วยร่างกายและจิตใจ"

"โครงสร้างทางร่างกายตลอดจนจิตใจและอารมณ์ก็เหมือนกัน"

"ทุกครั้งที่ฉันพบผู้คน ฉันรู้สึกเสมอว่าฉันกำลังพบปะมนุษย์อีกผู้หนึ่งซึ่งเหมือนฉัน ฉันพบว่าในระดับนั้น จะทำให้ฉันสื่อสารกับคนอื่นๆ ได้ง่ายกว่าถ้าเราไปมองที่ลักษณะจำเพาะบางอย่าง เช่น ฉันเป็นชาวทิเบต ฉันเป็นชาวพุทธ เมื่อนั้นย่อมเกิดความแปลกแยกขึ้น ทั้งทิ่สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญ "

"ถ้าเราไม่ไปคิดถึงความแตกต่าง ฉันคิดว่าเราจะสื่อสารแลกเปลี่ยนทรรศนะ ตลอดจนแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันได้ง่ายขึ้น"

:)

Wednesday, May 18, 2005 7:53:00 PM  
Blogger solitary animal said...

หนังสือเพียงหนึ่งเล่มอาจสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับชีวิตคุณได้

การอ่านหนังสือจึงเปรียบเสมือนการแปลงเวลาให้เป็นสมบัติทางความคิด

อ่านหนังสือคือการอ่านโลกและชีวิต :)

Wednesday, May 18, 2005 8:05:00 PM  

Post a Comment

<< Home

Gabu on Facebook