There are no coincidences in the universe.

Solitary Animal: HBD to crying Tin Tin

Saturday, October 30, 2004

HBD to crying Tin Tin


31-Oct-04


3 Comments:

Blogger solitary animal said...

ชีวิตการ์ตูน



ชื่อเรื่อง... การกลับมาของนักข่าวหัวเห็ด 'ตินติน'

กว่า 75 ปีที่การ์ตูนเรื่อง 'ตินติน' เดินทางไปรอบโลกให้เด็กๆ ได้สนุกสนานกับการผจญภัยที่สุดแสนตื่นเต้น และนี่ถือเป็นการ์ตูนคลาสสิกอีกเรื่องหนึ่งที่การกลับมาครั้งนี้ นับว่าเหมาะเหม็งทีเดียว เพราะมีข่าวว่าเจ้าของฉายาพ่อมดแห่งวงการฮอลลีวู้ด สตีเวน สปีลเบิร์ก ได้นำเอานักข่าวหัวเห็ด 'ตินติน' มาปัดฝุ่นทำเป็นภาพยนตร์ไตรภาคแล้ว

ขณะเดียวกันกับที่ทาง เนชั่น เอ็กมอนท์ (Nation Egmont) ได้นำ 'ตินติน' มาแปลและจัดทำเป็นฉบับภาษาไทย ซึ่งเสร็จสมบูรณ์ออกมาแล้ว 2 ตอน จากทั้งหมด 24 ตอน ได้แก่ มหันตภัยเกาะดำ และแกะรอยเทวรูปอารุมบายา และอดใจรอไม่นานตอนต่างๆ ก็จะทยอยออกมาอีกแน่นอน รับรองได้ว่าเด็กๆ สมัยนี้หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เองน่าจะอ่านสนุก เพราะการผจญภัยอันตื่นเต้นยังคงเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย

'ตินติน' หรือที่สมัยก่อนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อ 'แตงแตง' บ้าง เพราะมาจากภาษาฝรั่งเศส แต่คนเขียนเป็นชาวเบลเยียมชื่อ จอร์จ เรมี (Georges Remi) โดยเขาใช้นามปากกาว่า แอร์เช่ (R.G.) ซึ่งนำเอาอักษรแรกของชื่อและนามสกุลมาสลับตำแหน่งกันและออกเสียงแบบภาษาฝรั่งเศส นักข่าวหัวเห็ด 'ตินติน' ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1929 และกลายเป็นการ์ตูนที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในโลกอีกเรื่องหนึ่ง

โดย 'ตินติน' เป็นนักข่าวหนุ่มที่มีนิสัยรักการผจญภัย กล้าหาญ อดทน กระตือรือร้น และต่อสู้เพื่อความถูกต้องในสังคม เขามีสุนัขคู่ใจอยู่ตัวหนึ่งชื่อ 'สโนวี่' เพื่อนร่วมเดินทางผจญภัยไปในดินแดนอันหลากหลาย ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ บุกไปในทะเลทราย รวมถึงในประเทศต่างๆ เช่น จีน รัสเซีย อียิปต์ คองโก สหรัฐอเมริกา และยังไปไกลถึงดวงจันทร์ในอวกาศก่อนใครอื่นอีกด้วย

การเดินทางของนักข่าวหนุ่ม 'ตินติน' นั้น เพื่อไปไขปริศนาต่างๆ ทั่วโลก พร้อมๆ กับเหล่าสหายอันประกอบไปด้วย กัปตัน Haddock คอทองแดง นักสืบคู่แฝดทอมสัน จอมวุ่นที่คอยสร้างปัญหาให้กับทีมตลอด และสโนวี่ สุนัขที่ซื่อสัตย์ของตินติน ทุกเรื่องทุกตอนยังคงความทันสมัย ไม่ตกยุค...

นอกจากนี้งานเปิดตัวหนังสือ "การผจญภัย ตินติน" ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยจับเอาแฟนตินติน ต่างวัยมาพูดคุยกัน นั่นคือ นักศึกษาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และน.พ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ พร้อมด้วย ศุนันทวดี อุทาโย มาเล่าเรื่องราวของ 'ตินติน'

น.พ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ เล่าถึงความประทับใจในตัวการ์ตูน 'ตินติน' ว่า "ชอบอ่านการ์ตูนเรื่องตินติน คงเป็นเพราะว่าในสมัยเด็กๆ นั้นมีการ์ตูนให้อ่านไม่กี่เรื่อง แต่ก่อนนี้เรียก 'แตงแตง' หรือ 'แปงแปง' เป็นสำเนียงภาษาฝรั่งเศส แต่ว่าคนเขียนเป็นชาวเบลเยียมซึ่งใช้ภาษาฝรั่งเศส จริงๆ 'แปงแปง' ไปถึงดวงจันทร์ก่อนที่ นีล อาร์มสตรอง จะขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เสียอีก อ่านมาตั้งแต่เด็กๆ พอมีเงินก็จะเริ่มซื้อสะสม แต่ว่าสมัยนั้นจะไม่มีขายถึง 24 ตอน มีอยู่ 20 ตอน ขาดอยู่ 4 ตอน"

ชอบตรงที่ทรงผมเขามีความน่ารัก มีเสน่ห์ จากลายเส้นหรือวิธีการวาดของ 'แอร์เช่' มันจะเป็นช่องๆ เพราะฉะนั้นเมื่อเด็กๆ อ่านจากช่องหนึ่งไปยังอีกช่องหนึ่ง มันจะต้องมีอีกช่องหนึ่งที่ขาดหายไป ช่วงนี้แหละเด็กๆ จะได้คิด ทำให้สมองของเด็กได้เชื่อมช่องต่อช่อง ซึ่งเป็นการพัฒนาความคิดจากฐานราก ถ้าไม่ผ่านความคิดฐานรากเด็กก็จะคิดไม่เป็น ฐานรากของความนึกคิดของเด็กคือความเป็นเหตุเป็นผล และความสามารถของคนเขียน เขาเว้นวรรคได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ

"อีกอย่างคือ 'ตินติน' ได้เดินทางไปทั่วโลก แต่ทวีปที่เขาติดใจและชอบไปคือทวีปอเมริกาใต้ เขาเขียนล้อเลียนพวกนักการเมืองของประเทศในอเมริกาใต้บ่อยๆ ไปถึงอาณาจักรที่เคยสาบสูญไปแล้ว อย่างอาณาจักรของเผ่าอินคา หรือการทำนายเรื่องเกิดสุริยุปราคา"

คุณหมอยังบอกอีกว่า "ประเด็นคือต้องค่อยๆ เสพ ผมเห็นว่าปัจจุบันการ์ตูนผลิตมาเพื่อให้เสพอย่างรวดเร็ว แต่ละเรื่องจบเร็ว อย่างเช่นการ์ตูนญี่ปุ่น แต่ว่าการ์ตูนของ 'ตินติน' ยังเป็นแบบโบราณ ต้องค่อยๆ เสพ ค่อยๆ อ่าน"

แน่อนอนว่าเมื่อ สปีลเบิร์ก เตรียมตัวสร้างภาพยนตร์ที่อิงเนื้อหาจากการ์ตูน 'ตินติน' เป็นแบบไตรภาค (Triology) ยิ่งทำให้คนหันกลับมาสนใจ...

เพราะถึงขณะนี้เรื่องราวการผจญภัยของ 'ตินติน' ได้มีการแปลเป็นภาษาต่างๆ แล้วกว่า 50 ภาษา และมียอดจำหน่ายกว่า 200 ล้านเล่มทั่วโลก 0

Monday, November 01, 2004 11:14:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

>> everytime u cry, save up all yr tears. i will b yr rainbow when there're disappear .. watch away the pain 'till u're smile again ,, i will b the the angle who dry yr eyes "Every Times U Cry"
>> Don't cry na kha N' Tin Tin

=^-^= pLantoni

Tuesday, November 02, 2004 3:24:00 PM  
Blogger sara said...

Hush little baby, pure and small
He created you, He created us all
Hush little baby, don’t you fear
We’re never alone when Allah’s so near
Hush little, breathing so calm
He’ll protect us all and keep us from harm
Hush little baby, still and serene
You are a Muslim, Islam’s your din

Friday, December 23, 2005 11:36:00 PM  

Post a Comment

<< Home

Gabu on Facebook